Văn học nghệ thuật vượt qua khó khăn lan tỏa và tạo nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng

Sáng ngày 1/7, tại trụ sở Ban Tuyên giáo Trung ương đã diễn ra hội nghị "Giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2021 với Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam và các hội VHNT chuyên ngành Trung ương".

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện một số bộ ban ngành, lãnh đạo Liên hiệp các Hội văn học, Nghệ thuật Việt Nam; đại diện lãnh đạo 10 hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương…

Hội nghị đã đánh giá và điểm lại tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2021 của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam và các Hội văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương. Qua đó, chỉ ra kết quả đã đạt được và những tồn tại vướng mắc trong từng lĩnh vực như công tác; việc kiện toàn bộ máy, nhân sự của các hội sau đại hội. Đồng thời, chỉ ra một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục, từ đó xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 và trong thời gian tới.

Văn học nghệ thuật vượt qua khó khăn lan tỏa và tạo nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng - 1

Qua đánh giá, sau Đại hội Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, hoạt động của các hội văn học nghệ thuật đã dần đi vào nề nếp, thể hiện được sức sống mới. 

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, vai trò tập hợp, đoàn kết, động viên, hỗ trợ văn nghệ sĩ sáng tác, quảng bá tác phẩm của các hội được phát huy.

Nhiều cuộc thi sáng tác, các công trình nghiên cứu, sưu tầm văn hóa, văn học nghệ thuật do các hội tổ chức bằng nhiều hình thức sáng tạo được nhiều văn nghệ sỹ tham gia hưởng ứng tích cực. 

Mặc dù thời gian qua, tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng tới công tác hoạt động và đời sống văn nghệ sỹ nhưng Liên hiệp các hội Văn học, Nghệ thuật Việt Nam và các hội Văn học, Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương đã cố gắng duy trì các hoạt động, sinh hoạt có ý nghĩa. Giới văn nghệ sĩ nước nhà đã cho ra đời nhiều tác phẩm truyền tải thông điệp thực hiện "Mục tiêu kép" vừa nâng cao ý thức phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội qua đó lan tỏa và tạo nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng…

Văn học nghệ thuật vượt qua khó khăn lan tỏa và tạo nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng - 2
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
phát biểu trong hội nghị.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam và các hội Văn học Nghệ  thuật Trung ương đã nêu bật những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Qua đó, đề xuất kiến nghị với Ban tuyên giáo Trung ương và các bộ, ban ngành liên quan nhằm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình trong thời gian tới.

Hội nghị cũng đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm 06 tháng cuối năm 2021. Trong đó, nhấn mạnh trên cơ sở thấm nhuần các nội dung trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về văn hóa, văn học nghệ thuật, Liên hiệp các hội Văn học, Nghệ thuật Việt Nam và các hội Văn học, Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương tập trung triển khai, tổ chức thực hiện chương trình công tác toàn khóa, từng bước đổi mới mô hình, phương thức hoạt động của các hội, khơi dậy mọi tiềm năng, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân, góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bên vững của đất nước.  

Đồng thời, động viên đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước tiếp tục đẩy mạnh sáng tạo, sáng tác, nghiên cứu, lý luận phê bình gắn sáng tác với thực tiễn đổi mới đất nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vận động hội viên hưởng ứng tham gia tích cực cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm về đề tài "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Nguồn doisongphapluat.com

Tin liên quan

Tin mới nhất