"Văn học phải đi trước một bước, biến những tinh hoa văn hóa của dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước"

(Arttimes) - Sáng ngày 9/1/2022, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng Tác giả trẻ.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hôi chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban Tuyên giáo TW; đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Phạm Thanh Hà - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Lâm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Về phía BCH Hội Nhà văn Việt Nam có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ Hữu Thỉnh – nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cố vấn Ban chấp hành Hội Nhà văn.

Theo BCH Hội Nhà văn Việt Nam, cuộc vận động sáng tác văn học đề tài thiếu nhi lần này nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào sáng tác văn học cho thiếu nhi và về thiếu nhi, qua đó tiếp tục làm đa dạng, sinh động thêm đời sống văn học nói chung, cũng như mảng văn học về đề tài thiếu nhi nói riêng.

Thông qua những sáng tác văn học ở hai thể loại văn xuôi và thơ, ban tổ chức cuộc vận động mong muốn các tác giả tập trung ca ngợi, cổ vũ, tôn vinh những đức tính, những hành động, những suy nghĩ tốt đẹp, từ đó khơi gợi, bồi đắp, làm giàu cho tâm hồn thiếu nhi, hướng các em trở thành những con người nhân cách, có ích trong tương lai. Cuộc vận động cũng là cơ hội để Hội Nhà văn Việt Nam tìm kiếm, phát hiện, từ đó bồi dưỡng những tài năng văn học thiếu nhi.

"Văn học phải đi trước một bước, biến những tinh hoa văn hóa của dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước" - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề cao vai trò của nhà văn và tác phẩm. Ông đánh giá cao Hội Nhà văn đã tổ chức sự kiện này, sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi rất cần được khuyến khích và lan tỏa mạnh mẽ, đây là chủ đề khó nhưng vô cùng thú vị và ý nghĩa. Ông nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn”. Tuy nhiên để dân tộc ta có thể trường tồn trong thế giới đa dạng và hội nhập sâu sắc như ngày nay đòi hỏi văn hóa phải phát triển mạnh mẽ hơn. Văn học chứa những giá trị văn hoá những nét đẹp, những tinh hoa của dân tộc, vì lẽ đó văn học phải đi trước một bước, biến những tinh hoa văn hóa của dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước. Chủ tịch nước nhiệt liệt hoan nghênh, ủng hộ chiến lược của Hội Nhà văn Việt Nam nhằm tạo ra những tác phẩm văn chương xuất sắc cho trẻ em cũng như mang những tác phẩm văn chương ấy đến với trẻ em. Đồng thời Chủ tịch nước tha thiết kêu gọi các nhà văn Việt Nam, kêu gọi toàn xã hội hãy vì tương lai của dân tộc mình mà dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Cùng với chiến lược văn học cho thiếu nhi, Hội Nhà văn Việt Nam đã làm một việc rất ý nghĩa đó là thành lập giải thưởng Văn học trẻ. Đây là cách mà Hội Nhà văn hiện thực hóa chiến lược giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ của Đảng và nhà nước trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Ông kêu gọi: “Các nhà văn trẻ hãy tiếp bước về phía trước, hãy viết bằng nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, bằng tâm thế của thời đại mình, bằng lương tri, bằng bản lĩnh con người Việt Nam, chỉ như vậy, học mới có thể hoàn thành sứ mệnh của nhà văn với danh vị vô cùng cao quý mà dân tộc đã dành cho họ”.

Thay mặt Đảng và nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng biết ơn đến các nhà văn Việt Nam qua nhiều thế hệ đã có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp văn học nước nhà, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước ta giàu đẹp hơn. Ông mong ước Việt Nam sẽ có nhà văn đạt giả thưởng Nobel về văn chương, mang lại niềm tự hào cho đất nước. Ông có niềm tin mạnh mẽ vào các nhà văn, các tác giả trẻ ngày hôm nay.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước đã trao 600 triệu đồng ủng hộ cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi và tặng quà cho các nhà văn tiêu biểu.

"Văn học phải đi trước một bước, biến những tinh hoa văn hóa của dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước" - 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao 600 triệu đồng ủng hộ cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi.(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

"Văn học phải đi trước một bước, biến những tinh hoa văn hóa của dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước" - 3

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các nhà văn. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, sự hiện diện của Chủ tịch nước là món quà tinh thần quan trọng nhất đối với các nhà văn. Thay mặt BCH Hội Nhà văn Việt Nam và các nhà văn Việt Nam, đặc biệt các gia đình có trẻ nhỏ biết ơn sự quan tâm của Đảng và nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, những người sẽ trợ giúp, gợi mở, hướng dẫn Hội Nhà văn Việt Nam thực thi tốt nhất sứ mệnh quan trọng của mình. Chủ tịch Hội nhà văn Nguyễn Quang Thiều chính thức phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi.

Thay mặt các nhà văn tham dự buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh nhận định đây là một ngày vinh dự đặc biệt của Hội Nhà văn VIệt Nam khi đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xuống thăm và dự Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng Tác giả trẻ. Đây sự kiện chưa từng có, diễn ra vào dịp năm mới, cũng là kỷ niệm 65 năm Hội Nhà văn Việt Nam. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với sự phát triển của Hội Nhà văn Việt Nam nói chung và đặc biệt là đối với sự phát triển của thế hệ trẻ, tương lai của đất nước.

Nhà thơ Hữu Thỉnh đề đạt Chủ tịch nước và Chính phủ sớm chỉ đạo các cơ quan hữu quan triển khai thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển văn học nghệ thuật, phải ban hành các chính sách, các chế tài cụ thể để có cơ sở pháp lí đẩy mạnh phát triển về văn học nghệ thuật. Kiến nghị thứ hai là mong muốn nhà nước đặt hàng cho các nhà văn. Nhà nước đặt hàng cho các nhà văn thì nhất định chúng ta sẽ có tác phẩm lớn. Ông cho rằng “Nhà văn không sống được bằng nghề thì rất khó nói đến tác phẩm lớn”. Thứ ba, cố gắng tạo điều kiện tiền đề để đẩy mạnh từng bước giới thiệu văn học Việt Nam ra thế giới, đó là cách hội nhập tốt nhất.

Phần thứ hai của buổi lễ, BCH Hội Nhà văn VIệt Nam công bố, Chủ tịch nước trao giải thưởng cho các tác giả trẻ. Đó là 6 tác phẩm, trong đó Thơ có 3 tác phẩm: Yao (Lý Hữu Lương), Chư Tan Kra mây trắng (Lữ Mai) và Con người (Phương Đặng); Văn xuôi: Nắng thổ tang (Đinh Phương); Lý luận phê bình: Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật (Vũ Thị Trang); Văn học dịch: Bản dịch tiếng Anh tác phẩm Truyện Kiều (Nguyễn Bình).

"Văn học phải đi trước một bước, biến những tinh hoa văn hóa của dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước" - 4

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các tác giả trẻ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

None

PV

Tin liên quan

Tin mới nhất