Viên khớp Tâm Bình quảng cáo như thuốc, lừa dối người tiêu dùng?

Viên khớp Tâm Bình của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dược phẩm Tâm Bình không phải là thuốc mà chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, sản phẩm này lại đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, “khuếch đại” công dụng rằng có khả năng điều trị Giới văn nghệ sĩ rất quan tâm vấn đề này.

Viên khớp Tâm Bình là sản phẩm do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dược phẩm Tâm Bình (Công ty Tâm Bình) sản xuất và công bố. Theo thông tin trên website tambinh.vn, đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng của thoái hóa khớp và viêm khớp; hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, đau mỏi cơ bắp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp; hỗ trợ mạnh gân cốt, tăng cường lưu thông khí huyết.

Tuy nhiên, theo thông tin báo chí phản ánh, hiện sản phẩm Viên khớp Tâm Bình đang được quảng cáo “phóng đại” công dụng trên mạng Internet, với khả năng “điều trị” như thuốc chữa bệnh.

Viên khớp Tâm Bình quảng cáo như thuốc, lừa dối người tiêu dùng? - 1 Thông tin quảng cáo "thổi phồng" công dụng của Viên khớp Tâm Bình.

Cụ thể, không khó để bắt gặp các hình ảnh quảng cáo Viên khớp Tâm Bình kèm theo những dòng chữ "Điều trị bệnh xương khớp"; "Điều trị thoái hóa"...

Viên khớp Tâm Bình quảng cáo như thuốc, lừa dối người tiêu dùng? - 2

Một quảng cáo tự động chạy trên mạng Internet còn có hình ảnh diễn viên Lan Mập tay cầm hộp sản phẩm Viên khớp Tâm Bình, bên cạnh đó là dòng chữ "Viên khớp Tâm Bình - 10 vị thảo dược quý hiếm - Điều trị bệnh xương khớp". Đáng chú ý, khi người tiêu dùng bấm vào quảng cáo này, một trang web có tên Tambinh.vn. sẽ mở ra với các nội dung giới thiệu khác về viên khớp Tâm Bình. Tambinh.vn được biết đến là website chính thức của Công ty Tâm Bình. Như vậy, liệu có phải Công ty Tâm Bình đứng sau những quảng cáo sai sự thật về sản phẩm Viên khớp Tâm bình?

Viên khớp Tâm Bình quảng cáo như thuốc, lừa dối người tiêu dùng? - 3 Khi người dùng nhấn vào quảng cáo Viên khớp Tâm Bình này, trang web tambinh.vn sẽ mở ra với các nội dung giới thiệu về sản phẩm và cách mua online

Được biết, Công ty Tâm Bình có địa chỉ tại 349 Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội. Nhà máy của công ty này tại Lô CN03 - 12 Khu CN Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội. Trước đây, Công ty Tâm Bình từng nhiều lần bị xử phạt do sai phạm quảng cáo sản phẩm, trong đó có cả sản phẩm Viên khớp Tâm Bình.

Hồi năm 2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 724/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm Tâm Bình số tiền 25 triệu đồng. Nguyên nhân là vì công ty này đã quảng cáo các sản phẩm Viên khớp Tâm Bình, Viên Gout Tâm Bình, Đại Tràng Tâm Bình, Viên Tiêu hóa Tâm Bình trên trang web có địa chỉ http://tambinh.vn, không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Năm 2015, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công Tâm Bình 40 triệu đồng đối với, do quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ Viên khớp Tâm Bình, có nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Sau khi sự việc xảy ra, bà Lê Thị Bình - Tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Tâm Bình nhận sai sót này là “vô ý”, xuất phát từ việc bộ phận biên tập trang website không hiểu đúng bản chất của sản phẩm.

Gần đây nhất, trong năm 2020, Cục An toàn thực phẩm cũng thông báo về việc quảng cáo 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Gout Tâm Bình, Đại tràng Tâm Bình trên một số trang web đã vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo: quảng cáo gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh, không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận); vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe dưới dạng liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm; quảng cáo sử dụng hình ảnh, uy tín, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Viên khớp Tâm Bình quảng cáo như thuốc, lừa dối người tiêu dùng? - 4 Các sản phẩm của Dược phẩm Tâm Bình từng nhiều lần vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Ảnh chụp màn hình

Theo Khoản 15, Điều 6, Luật Dược 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh. Việc một sản phẩm bảo vệ sức khỏe lại được quảng cáo gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh, “thổi phồng” công dụng về khả năng “điều trị” có thể gây ra hậu quả khôn lường. Nếu tin lời quảng cáo, người tiêu dùng có thể bỏ khá nhiều tiền ra mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe thay vì mua thuốc trị bệnh, dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng! Dù Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã thường xuyên rà soát, cảnh báo tới người tiêu dùng và kiểm tra, xử lý những đơn vị để xảy ra tình trạng quảng cáo sai lệch về thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng thực tế tình trạng này vẫn còn tồn tại.

Trước việc Viên khớp Tâm Bình của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dược phẩm Tâm Bình có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng đề nghị Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm (nếu có) của các đơn vị và cá nhân liên quan.

None

PV

Tin liên quan

Tin mới nhất

Những trải nghiệm tư tưởng của Nguyễn Huy Tưởng trên bước đường lập thân, lập nghiệp

Những trải nghiệm tư tưởng của Nguyễn Huy Tưởng trên bước đường lập thân, lập nghiệp

Cuốn nhật ký “Con đường Văn sĩ” là tác phẩm không chỉ dành cho những ai yêu văn chương của Nguyễn Huy Tưởng mà đó còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về ông và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến. Cuốn sách đặc biệt hướng đến độc giả trẻ tuổi – những người đang háo hức và băn khoăn, quả quyết và khắc khoải bước vào đời với những khát khao giống như bậc tiền nhân