Việt Nam và New Zealand hợp tác nghiên cứu giải pháp nâng cao năng suất lúa

Các cơ quan hợp tác của New Zealand và Việt Nam vừa công bố thử nghiệm thành công hoạt chất diệt chuột mới thân thiện với môi trường, có tác dụng bảo vệ mùa màng.

Các cơ quan hợp tác của New Zealand và Việt Nam vừa công bố thử nghiệm thành công hoạt chất diệt chuột mới thân thiện với môi trường, có tác dụng bảo vệ mùa màng.

Ngày 1/12, Cục Bảo vệ Thực vật của Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Liên chính phủ New Zealand (G2G), Viện nghiên cứu Manaki Whenua-Landcare Research (MWLR) và Công ty Orillion công bố thử nghiệm thành công hoạt chất diệt chuột mới có tính chọn lọc và thân thiện với môi trường. Hoạt chất có tên DR8, trên những loài chuột gây hại phổ biến nhất tại Việt Nam.

Mục tiêu lâu dài của dự án là hướng đến việc sản xuất và sử dụng DR8 thành sản phẩm thuốc diệt chuột có hiệu lực cao nhằm ngăn ngừa những tổn hại do chuột gây ra với mùa màng tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Wendy Matthews cho biết: “New Zealand là quốc gia đi đầu về khoa học nông nghiệp. Chúng tôi cam kết sẽ chia sẻ kết quả nghiên cứu khoa học với các nước khác và hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp toàn cầu.

Việt Nam và New Zealand hợp tác nghiên cứu giải pháp nâng cao năng suất lúa - 1

Đại sứ New Zealand Wendy Matthews

Chúng tôi rất vinh dự được hợp tác cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai quốc gia, và hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp bền vững”.

Năm 2020, New Zealand và Việt Nam kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nông nghiệp luôn là một trong những trụ cột chính trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược, hai bên luôn cam kết thúc đẩy hợp tác song phương về nông nghiệp, bao gồm thương mại các sản phẩm nông nghiệp, hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ và hợp tác kỹ thuật, cũng như thiết lập chương trình Đối thoại Nông nghiệp định kỳ giữa hai quốc gia.

Việt Nam và New Zealand hợp tác nghiên cứu giải pháp nâng cao năng suất lúa - 2

Đại sứ Wendy Matthews đánh giá cao hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp

Chia sẻ về tương lai của thuốc DR8, TS Brian Hopkins của MWLR cho biết: “Với sự hỗ trợ tuyệt vời từ các chuyên gia của Trung tâm Kiểm định và Khảo nghiệm Thuốc BVTV phía Bắc và phía Nam, Cục Bảo vệ thực vật, DR8 đã được thử nghiệm trên toàn Việt Nam trong vòng hai năm qua.

Kết quả thử nghiệm cho thấy DR8 có hiệu lực với tất cả các loài được lựa chọn tham gia thử nghiệm. Trên cơ sở đó, hai bên đã lựa chọn được một công thức bả tối ưu…Tiềm năng thành công của DR8 rất lớn không chỉ ở Việt Nam và các nước trong khu vực cũng đang gặp phải vấn nạn chuột gây hại”.

TS Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật nhấn mạnh: “Dự án hợp tác nghiên cứu ngày giữa Cục Bảo vệ Thực vật và New Zealand rất có ý nghĩa. Đây là lần đầu tiên các chuyên gia của chúng tôi triển khai phương pháp thử nghiệm mới, bao gồm thử nghiệm độc tính thông qua đường miệng và thử nghiệm tính tương thích của bả chuột bằng phương pháp tường vây".

Việt Nam và New Zealand hợp tác nghiên cứu giải pháp nâng cao năng suất lúa - 3

TS Brian Hopkins của Viện nghiên cứu Manaki Whenua-Landcare Research chia sẻ tại buổi lễ

Hiện nay hiệu lực của những dòng thuốc diệt chuột truyền thống trên thị trường thế giới ngày càng giảm. Tình trạng kháng với chất chống đông máu - chất phổ biến dùng để sản xuất thuốc diệt chuột đã được ghi nhận trên nhiều loài chuột tại nhiều quốc gia.

Việt Nam và New Zealand hợp tác nghiên cứu giải pháp nâng cao năng suất lúa - 4  

Bên cạnh đó, thuốc diệt chuột hóa học truyền thống để lại dư lượng, gây ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe của con người và các loài động vật khác, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị nông sản.

Sản xuất nông nghiệp tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đặc biệt là lúa gạo, chịu ảnh hưởng rất lớn do chuột xâm hại. Hàng năm, ước tính loài này gây tổn thất tới 5-10 % sản lượng lúa của Việt Nam. Từ 2015-2016, Việt Nam thiệt hại 20% sản lượng lúa non vì chuột ăn lúa.

Ngoài ra, trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, tình hình hạn hán ngày càng gia tăng tạo điều kiện cho chuột ngày càng phát triển, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với mùa màng.

Việt Nam và New Zealand hợp tác nghiên cứu giải pháp nâng cao năng suất lúa - 5

Các đại biểu Việt nam và New Zealand chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện

None

La Hiếu

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Gần dân, chăm dân – dân quý, dân thờ là yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trong tâm thức dân gian, sự chăm lo và gắn bó gần gũi với số phận sinh tồn, làm ăn và phát triển của cộng đồng dân chúng từ các thế hệ vua Hùng cùng các bậc tiền nhân thuở xa xưa luôn luôn là “một sự thực lịch sử”, cần được ghi nhớ và tri ân.